Hãy để Điện Mặt Trời phục vụ bạn 24/7

Nhu cầu về năng lượng tái tạo tăng vọt trên toàn cầu

Theo tờ Oilprice, các báo cáo mới cho thấy nhu cầu năng lượng tái tạo dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới khi các quốc gia trên toàn cầu tăng tốc thực hiện quá trình chuyển đổi xanh.

Nhu cầu năng lượng tái tạo dự kiến tăng mạnh trong những năm tới

Cùng với sự gia tăng dân số, công nghiệp hóa và sự gia tăng sử dụng các công nghệ phức tạp như trí tuệ nhân tạo (AI), thì nhu cầu về năng lượng trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhanh trong những năm tới.

Cụ thể, nhu cầu điện toàn cầu được đánh giá sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 so với mức năm 2020. Điều này thúc đẩy các quốc gia phải nâng cao năng lực năng lượng tái tạo để thực hiện quá trình chuyển đổi xanh, đồng thời đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng. Tuy nhiên, với sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các công nghệ phức tạp, có thể nhu cầu tăng trưởng năng lượng còn cao hơn mức dự đoán hiện tại.

Ông John Ketchum, Giám đốc điều hành một công ty năng lượng của Mỹ – NextEra Energy gần đây đã tuyên bố: Nhu cầu về năng lượng tái tạo có thể tăng gấp 3 lần trong 7 năm tới do việc sử dụng AI ngày càng tăng. Cơ sở cho lời tuyên bố này là do trong Quý II năm 2024, NextEra đã có thêm 3.000 MW dự án năng lượng tái tạo, trong đó 28% đến từ các thỏa thuận cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu của Google.

Từ các số liệu trên, công ty tin rằng nhu cầu năng lượng cho các trung tâm dữ liệu, sản xuất và điện khí hóa nền kinh tế sẽ tăng nhanh hơn khoảng 4 lần trong các thập kỷ tới so với 2 thập kỷ trước. Đánh giá này cũng tương tự với một số báo cáo của các công ty nghiên cứu về năng lượng, khi nhu cầu về xe điện (EV), năng lượng công nghiệp và trung tâm dữ liệu tăng mạnh trên toàn cầu.

Các lĩnh vực thúc đẩy nhu cầu năng lượng tái tạo tăng vọt

Một số lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng năng lượng tái tạo trong những thập kỷ tới đó là:

Lĩnh vực điện khí hóa giao thông vận tải: Một số nước trên thế giới đã thiết lập các chiến lược điện khí hóa phương tiện giao thông (gồm cả công cộng và tư nhân) như: tàu ​​hỏa, xe buýt, xe tải và ô tô. Điều này đòi hỏi sự thay đổi lớn từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn điện tái tạo.Trên thị trường ô tô toàn cầu, xe điện chỉ chiếm 2% vào năm 2022, nhưng đến năm 2035 con số này dự kiến sẽ tăng lên tới 50%.

Lĩnh vực công nghiệp hóa: Khi chính phủ trên toàn thế giới gây áp lực lên các ngành công nghiệp nặng, đòi hỏi phải giảm lượng khí thải carbon thì nhiều ngành công nghiệp trên thế giới đã đầu tư vào hydro xanh để thay thế nhiên liệu hóa thạch. Do đó, hydro xanh dự kiến sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép 31% trong giai đoạn 2024 – 2032. Đến năm 2030, hydro xanh trên toàn cầu sẽ đạt 150 GW, tương đương với mức 63.750 tấn mỗi ngày.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khoa học công nghệ mới: Việc gia tăng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, như Chat-GPT ​​sẽ nhanh chóng thúc đẩy nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng vọt trong những năm tới. Đối với các trung tâm dữ liệu, mức tiêu thụ năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026 và tiếp tục tăng.

Cuối cùng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng trầm trọng, trái đất nóng lên làm nhu cầu về làm mát và sưởi ấm ngày càng tăng. Điều này làm tăng nhu cầu về hệ thống điều hòa không khí tại các nền kinh tế mới nổi.

Như vậy, với sự phát triển của một số lĩnh vực và áp lực khử carbon trên toàn cầu đã thúc đẩy các quốc gia tăng cường năng lực năng lượng tái tạo để chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang việc sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, việc tăng trưởng năng lượng xanh cần tốc độ nhanh hơn để đảm bảo nền kinh tế không bị ảnh hưởng do thiếu nguồn năng lượng sạch.

Nguồn: PetroTimes

5/5 - (1 bình chọn)
Ấn gọi nhanh
Gọi ngay
Ấn gọi nhanh
Tư vấn Về chúng tôi Zalo Messenger