Hãy để Điện Mặt Trời phục vụ bạn 24/7

DoD là gì? Ý nghĩa của DoD đối với pin lưu trữ điện mặt trời

DoD là một chỉ số quan trọng của pin, thể hiện cho mức độ xả sâu của pin. Để hiểu rõ hơn DoD là gì? Vai trò và ý nghĩa của chỉ số này đối với pin lưu trữ, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

DoD là gì?

DoD được hiểu là độ sâu của xả, đó là tỷ lệ phần trăm pin được xả trên tổng dung lượng của nó. Nếu vượt quá mức % này, pin sẽ nhanh xuống cấp và làm ảnh hưởng đến hiệu suất sạc, tuổi thọ của pin. Thông số này sẽ được các nhà sản xuất xác định và công bố trên từng sản phẩm.

DoD thường được tính theo phần trăm, ví dụ khi pin có DoD là 100% có nghĩa là nó được phép xả hết công suất. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại pin đều có chỉ số DoD nhỏ hơn 100%. Chẳng hạn như pin ắc quy chì thường có độ xả sâu là 50%, trong khi pin lithium có độ xả sâu tới 80%. Một số loại pin đặc biệt khác như pin LiFePO4 có chỉ số DoD đạt tới 90%.

DoD là gì

Trái ngược với chỉ số DoD là chỉ số SoC. SoC là trạng thái xả của pin. Bạn có thể dễ dàng hình dung qua ví dụ thực tế: Khi pin có DoD ở mức 40% thì SoC sẽ ở mức 60%.

Mối quan hệ giữa DoD và tuổi thọ của pin

Tuổi thọ chính là vòng đời của pin. Pin xả càng cạn thì tuổi thọ hoạt động của chúng càng ngắn. Các nhà sản xuất pin thường chỉ định người dùng xả pin ở mức giới hạn DoD để tối ưu hóa tuổi thọ và hiệu suất của pin. Đặc biệt, khuyến cáo không nên xả hết vì sẽ làm pin xuống cấp nhanh chóng.

Ví dụ: Pin lithium có độ xả sâu DoD 80% và tuổi thọ 1900 lần sạc thì người dùng chỉ nên xả pin dưới mức 80%, điều này sẽ đảm bảo pin có thể sạc xả đủ 1900 lần.

Ngoài liên quan đến độ xả sâu, tuổi thọ của pin còn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố nhiệt độ. Pin ở môi trường nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Ngược lại, pin ở môi trường quá lạnh cũng sẽ có tác động tiêu cực đến pin. Ví dụ, pin ở nhiệt độ 27 độ C có thể cung cấp hiệu suất 100%, nhưng ở -20 độ C chỉ cung cấp hiệu suất khoảng 40%. Vì vậy, để tối ưu hóa tuổi thọ của pin, bạn cần giữ pin ở môi trường có nhiệt độ thoáng mát, không quá nóng và không quá lạnh.

» Xem thêm: Tuổi thọ pin lithium là bao nhiêu? Cách kéo dài tuổi thọ pin hiệu quả

Mối quan hệ giữa tuổi thọ pin và DoD là gì

Ý nghĩa của DoD trong hệ thống điện mặt trời có lưu trữ

DoD và tuổi thọ pin có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Dựa vào chỉ số DoD được cung cấp, người dùng sẽ biết cách sử dụng pin để nâng cao tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của pin.

Đối với hệ thống điện năng lượng mặt trời có lưu trữ, bộ lưu điện là một thành phần quan trọng, giúp lưu lại lượng điện năng dư thừa từ các tấm pin vào ban ngày. Bộ lưu điện này có thể là ắc quy hoặc pin lithium. Tuy nhiên, ắc quy hiện nay thường ít được sử dụng bởi khả năng lưu trữ và tuổi thọ thấp. Thay vào đó, pin lithium được sử dụng rộng rãi hơn.

Mặc dù vậy, pin lithium lại có một hạn chế là về giá thành. Chúng chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng chi phí lắp đặt hệ thống. Do đó, để rút ngắn thời gian hoàn vốn, người dùng cần tính toán công suất lắp đặt cũng như dung lượng lưu trữ phù hợp để tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, do pin có giá thành khá cao nên bạn cần lựa chọn loại pin chất lượng, có hiệu suất và tuổi thọ cao (độ xả sâu cao). Khi đó pin có thể hoạt động ổn định, lâu dài mà không phải thay thế thường xuyên, gây tốn kém chi phí.

Một trong các sản phẩm pin lưu trữ được người dùng lựa chọn nhiều nhất cho hệ thống điện mặt trời hiện nay là pin lithium SUN-Power 5Kwh. Sản phẩm thuộc thương hiệu SUNEMIT, được sản xuất theo công nghệ hiện đại, thuộc dòng pin LiFePo4 có độ xả sâu cao 80%. Bạn có thể xem chi tiết sản phẩm tại: Pin lưu trữ điện mặt trời Lithium SUN-Power 5Kwh

DoD là gì? Ý nghĩa của DoD đối với pin lưu trữ điện mặt trời

Trên đây là những thông tin chi tiết về khái niệm DoD là gì, vai trò của DoD và mối quan hệ của nó với tuổi thọ pin. Hi vọng SUNEMIT đã giúp bạn đọc hiểu rõ về chỉ số này để có thể lựa chọn được sản phẩm pin lithium tốt nhất cho hệ thống điện mặt trời của mình. Liên hệ ngay cho chúng tôi khi có nhu cầu lắp đặt điện mặt trời bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Ấn gọi nhanh
Gọi ngay
Ấn gọi nhanh
Tư vấn Về chúng tôi Zalo Messenger